--- Theo Dấu Chân Xưa ---

Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

Cài đặt và gỡ bỏ font

By on 11:30

Sau khi cài đặt xong hệ điều hành Windows, bạn cần cài font để soạn thảo văn bản, gõ chữ trong các ứng dụng, xem được chữ trên các trang web...

Mỗi font là một file có phần mở rộng hay cọn gọi là phần đuôi của tập tin là *.ttf. Có thể hỏi mua đĩa CD-ROM có font, hoặc tìm và sao chép các file dạng này ở máy tính káhc hay trên Internet.

Cài đặt

Bấm menu Start > Settings > Control Panel, bấm đúp chuột lên biểu tượng có chữ Fonts bên dưới. Trong cửa sổ Fonts hiện ra, bấm menu File > Install New Font. Xuất hiện cửa sổ Add Fonts, bấm ô Driver để chọn ổ đĩa chứa font cần cài đặt, bấm đúp chuột lên thư mục chứa font trong khung Folders. Khi đó tất cả font chữ có trong thư mục này được hiện ở khung List of fonts của cửa sổ này. Bấm nút Select All nếu muốn chọn tất cả các font, hoặc kết hợp giữ phím Shift hay phím Ctrl trong khi bấm chuột chọn các font cần dùng. ĐÁnh dấu chọn vào mục Copy fonts to Fonts folders nếu mục này chưa được chọn. Cuối cùng bấm OK để bắt đầu cài đặt. Trong quá trình cài, có thể xuất hiện cửa số Windows Font Folder thông báo rằng “font đã được cài đặt” bấm OK ở cửa sổ này. Cửa sổ Add Fonts tự động đóng khi cài xong các font đac chọn, muốn cài thêm các font khác thì bấm File > Install News Font trở lại.

Cần cài những font nào?

Tùy theonhu cầu sử dụng mà bạn cài nhiều hoặc ít font. Nên cài tất cả các vont chữ VNI 2 byte, bởi vì đa số những người dùng đều sử dụng font này. Nhưng nếu chỉ có loại font này thôi thì sẽ không xem được các tài liệu dùng các loại font khác. Do vậy, nên cài thêm các font khác như VNI 1 byte, ABC (TCVN), Bách Khoa 1 byte và Bách Khoa 2 byte, nhưng không cần cài tất cả các font của từng dạng mà chỉ cần cài mỗi dạng 3 font là đủ. Các font này ít được sử dụng, cài nhiều sẽ chiếm nhiều điữa cứng và vất vả khi chọn font trong các ứng dụng. Mỗi font chữ có một cấu trúc khác nhau nên cần chọn đúng loại bảng mã ở chương trình bộ gõ như Vietkey, Unikey... thì mới gõ được chữ việt có dấu.

Gỡ bỏ font

Mở cửa sổ Fonts, chọn các font cần xóa, bấm phím Delete > Yes. Bạn không được xóa các font có biểu tượng màu đỏ (dạng file: *.fon) vì đây là các font hệ thống, cũng như các font Unicode có biểu tượng chữ O

Link fonts:

XP Default Fonts:      https://www.dropbox.com/s/z8xbhxa9f6c63hc/XP%20Default%20Fonts.zip

Font Tiếng Việt Full:  https://www.dropbox.com/s/addihsi8xdp933q/Fonts.rar

0 nhận xét:

Đăng nhận xét